Phim tết 2009

TT - Tối 10-1-2009, Đẹp từng centimet tưng bừng ra mắt tại rạp Thăng Long (19 Cao Thắng, Q.3, TP.HCM), chính thức mở màn cho một mùa phim tết đã ít hơn về số lượng (so với năm 2008). Còn chất lượng? PV Tuổi Trẻ thử có một vài nhận xét...

Giải cứu thần chết: Không có ai hoàn hảo

Những ai đi tìm đoạn vĩ thanh của chuyện tình giữa Thần Chết và cô An chân dài (phim Nụ hôn thần chết của mùa tết năm ngoái) trong bộ phim Giải cứu thần chết năm nay, sẽ thất vọng ngay từ đầu. Bởi tuy được nhào nặn do cùng một đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, Nụ hôn… và Giải cứu… có hai câu chuyện hoàn toàn khác nhau, chỉ liên quan qua một sợi chỉ mỏng manh: Trong cuộc hỗn loạn tưng bừng hồi cuối phim Nụ hôn, một Thần Chết tuổi teen đã bị té văng ra khỏi… màn ảnh và gặp phải một cô nữ sinh lớp 11 đang là khán giả duy nhất của buổi chiếu phim hôm ấy! Mọi rắc rối bắt đầu từ đó.

Giải cứu thần chết sẽ công chiếu ngày 15-1

An An (Minh Hằng), cô nữ sinh khá xinh xắn nhưng trung bình về mọi phương diện, từ gia cảnh đến những khả năng khác. Cô lại đang gặp nhiều xui rủi trong cuộc sống hằng ngày. Có lẽ chính vì xui rủi, sắp chết mà cô đã nhìn thấy thần chết (lập luận từ đầu của Nguyễn Quang Dũng). Tuy nhiên, khác với thần chết - Hoàng tử Du có trình độ phép thuật khá cao trong Nụ hôn, thần chết teen này (Chí Thiện) hết sức ngờ nghệch và khả năng phù phép thuộc hàng tép riu. Chính vì còn yếu kém nên cu cậu đã bị tai nạn suýt… chết ngay trong lần gặp gỡ đầu tiên và phải nhờ An An giải cứu. Ðể có thể trở về thế giới của mình, teen phải giúp An An tìm được ba niềm vui trong đời. Nhưng sự kém cỏi của cu cậu đã khiến An An bị thất bại trong nhiều âm mưu hòng tìm kiếm sự nổi tiếng, vượt trội…

"Không ai là hoàn hảo trên đời, tốt nhất hãy là chính mình" là thông điệp mà tác giả Giải cứu thần chết muốn gửi tới người xem trẻ trong thời đoạn quan trọng nhất của đời người: chuẩn bị vào đời. Thông điệp đó được trình bày rất rõ ràng đến mức gần như đã được hô thành khẩu hiệu, làm nên cái nền ý nghĩa cho một bộ phim thuần chất giải trí. Với dàn diễn viên chính là những người trẻ nổi tiếng, xinh đẹp, có tài (ngoài Minh Hằng và Chí Thiện còn có Ðông Nhi), đi kèm một dàn bao quá tuyệt (Thành Lộc, Phương Thanh, Siu Black, Hồng Nhung, Hữu Châu, Công Ninh…) nên về diễn xuất hầu như không thể chê trách.

Nhưng vì không có ai hoàn hảo, Giải cứu thần chết lẽ dĩ nhiên cũng không phải là phim hoàn hảo. 1/3 đầu phim còn hơi dài dòng, nói nhiều, chỉ càng về sau tốc độ của phim mới càng nhanh theo kịp kiểu làm phim của Hollywood. Sau nhiều kinh nghiệm bắt mạch thị trường của đạo diễn và nhà sản xuất, Giải cứu… vui hơn và có phần sôi động hơn cả Nụ hôn…, đặc biệt với lớp khán giả tuổi teen hiện đang chiếm lĩnh tỉ lệ người đến rạp. Ðó là nhờ đạo diễn đã sử dụng nhiều chiêu của High school musical, Cô nàng lắm chiêu… - những phim ăn khách tuổi teen của Mỹ; nếu soi kỹ sẽ thấy không ít điều chưa chắc đã phù hợp với mái trường VN (vậy cũng chưa đúng tinh thần… hãy là chính mình!).

NGUYỄN THANH ÐỨC

Đẹp từng centimet: Dư âm của Bỗng dưng...

Nhanh nhẹn tuyên bố, ra quân, tổ chức thi thiết kế poster và cập nhật thông tin, hình ảnh liên tục trên các phương tiện truyền thông ngay sau thành công lớn của Bỗng dưng muốn khóc, bộ phim Ðẹp từng centimet của đạo diễn Vũ Ngọc Ðãng đã bước đầu "ăn" khán giả về khả năng tự giới thiệu.

Đám cưới của hai nhân vật chính trong Đẹp từng centimet công chiếu ngày 15-1

Và cũng như Bỗng dưng muốn khóc, Ðẹp từng centimet tiếp tục đẹp và… vô lý! Yếu tố nhìn được đạo diễn Vũ Ngọc Ðãng và hai nhà quay phim Nguyễn Tranh - Nguyễn Nam chăm chút đến từng chi tiết nhỏ. Bối cảnh như tranh vẽ, góc máy lạ và phóng khoáng, trang phục hợp mốt, đạo cụ độc đáo, màu sắc rực rỡ… Tất cả tạo nên những khuôn hình tươi tắn và bay bổng hiếm thấy trong phim Việt. Sự xuất hiện trở lại của đôi "tiên đồng ngọc nữ" Lương Mạnh Hải - Tăng Thanh Hà "ăn hình" được đạo diễn và nhà sản xuất tự tin sẽ trở thành một thỏi nam châm hút những khán giả vẫn đang còn yêu mến nhân vật Trúc và Bảo Nam cách đây chưa lâu.

Nội dung phim kể về cuộc gặp gỡ ngoạn mục của anh chàng Quang Hy (Lương Mạnh Hải) muốn trở thành nhiếp ảnh gia chụp ảnh khỏa thân và cô hoa hậu hội chợ Ngô Ðồng (Tăng Thanh Hà) luôn mơ ước được đóng phim. Những tình huống dở khóc dở cười diễn ra khi cả hai cùng "có qua có lại" để đạt được mục đích của mình. Cuối cùng họ yêu nhau - cái kết tất nhiên của một bộ phim lãng mạn. Tuy nhiên, chất lãng mạn được gia vị hơi quá tay khiến nhiều tình tiết trở nên dông dài, khiên cưỡng và không thật cần thiết… Tính cách nhân vật và sự thể hiện của Quang Hy và Ngô Ðồng cũng không khác mấy so với thời của Bảo Nam và Trúc! Tuy nhiên, Ðẹp... có một cảnh mà Bỗng... không có: đám cưới của hai nhân vật chính. Lý giải điều này, đạo diễn Vũ Ngọc Ðãng chỉ nói ngắn gọn: "Vì khán giả của Bỗng dưng muốn khóc muốn thấy Lương Mạnh Hải và Tăng Thanh Hà cưới nhau trên phim!".

Hướng đến nhu cầu của những khán giả ruột có được từ bộ phim truyền hình ăn khách, phim chiếu rạp tết lần này của đạo diễn Vũ Ngọc Ðăng giải quyết "đến nơi đến chốn" tình cảm yêu đương của hai nhân vật chính nên có hơi dày đặc mật độ của những nụ hôn...

H.OANH

Huyền thoại bất tử: Nốt trầm mùa phim tết

"Một bông bồng cho em, một bông hồng cho anh. Và một bông hồng cho những ai, cho những ai đang còn mẹ…". Không nhạc đệm, lời bài hát Bông hồng cài áo vang lên mộc mạc, da diết cuối phim… Có lẽ đây là bộ phim chiếu tết đầu tiên ông bầu Phước Sang không tung lắm chiêu giải trí thương mại để câu khán giả.

Dustin Nguyễn và Kim Xuân trong Huyền thoại bất tử công chiếu ngày 14-1 - Ảnh: K.X.

Cậu bé thiểu năng Lý Tiểu Long lớn lên trong tình cảm yêu thương và những bài học làm người của mẹ nuôi. Con đường đi Mỹ để đưa hài cốt mẹ về với cha của anh cũng là con đường ngọt ngào để đưa tất cả mọi người về với tình mẹ, ấm áp và yêu thương. Những điều Long làm từ trí não ngây thơ luôn bắt nguồn từ những lời mẹ dạy: phải sống hiền hòa, chân thật, chỉ dùng võ để cứu người… Dustin Nguyễn đã ứng dụng sở trường võ thuật của mình và thật sự lột xác về diễn xuất với vai Long. Chàng diễn viên 46 tuổi đời vào vai chàng trai thiểu năng ngọt lịm với gương mặt ngây ngô và diễn xuất đầy thuyết phục. Người mẹ võ sư được NSƯT Kim Xuân lột tả cảm động, chưa kể chị khiến khán giả bất ngờ với tài múa võ rất chuyên nghiệp. Một bất ngờ nữa là khuôn mặt mới, kiểu diễn như không diễn của Trần Bảo Sơn (chồng diễn viên Trương Ngọc Ánh)…

Cũng đánh đấm, cũng võ thuật, cũng chạy theo thời sự xã hội như nạn nhân nhiễm chất độc da cam, chuyện chat chít, lối sống ảo giới trẻ hiện nay hay việc buôn bán phụ nữ qua biên giới… nhưng cốt lõi Huyền thoại bất tử vẫn là chất phim Lưu Huỳnh chầm chậm, trầm buồn và đậm tính nhân văn. Màu phim đã được cố ý chỉnh tông nâu nhạt, mộc mạc đúng chất Lưu Huỳnh. Anh vẫn rất chỉn chu, chăm chút chọn đưa nhiều chi tiết cảm động về lòng thương yêu của mẹ dành cho con. Tuy nhiên, có lẽ mọi người quá yêu Lưu Huỳnh với Áo lụa Hà Ðông để lại nhiều xúc cảm nên xem Huyền thoại bất tử thấy tiêng tiếc cho anh. Không biết có phải do bị áp lực phim làm chiếu tết không mà đoạn cuối phim cứ "bỗng dưng phim tết" khi lời thoại cứ gắn chữ "tết" vào miệng nhân vật nghe chương chướng thế nào! Rồi thì cảnh pháo hoa mừng đêm giao thừa cứ khập khiễng như pháo bị "ép" nổ! 88 phút phim trôi quá nhanh khiến người xem bị hẫng bởi nhiều tình tiết chưa thật sự đẩy tới cùng.

Nhưng với một chút trầm, một chút lắng, Huyền thoại bất tử là một vị rất riêng trong mâm cỗ tết năm nay.

HOÀI NAM

0 nhận xét: