Mùa xuân làm đẹp bằng hoa

Làm đẹp luôn là nhu cầu của phái nữ và bây giờ, để có làn da, mái tóc đẹp nhiều người đã trở thành tín đồ của mỹ phẩm. Tuy nhiên, mỹ phẩm vừa đắt vừa chứa nhiều chất hóa học nên không phải là thứ để làm đẹp hiệu quả nhất. Tại sao chúng ta không về với một số loài hoa quen thuộc để có được làn da đẹp tự nhiên?

Hoa đào

Hoa đào chỉ nở vào mùa xuân và là loài hoa không thể thiếu của người dân miền Bắc mỗi khi tết đến. Từ xa xưa, sau Tết Nguyên đán, người ta thường hái hoa đào đem phơi khô trong bóng râm và bảo quản nơi khô ráo để dùng dần.

Danh y Tuệ Tĩnh trong Nam dược thần hiệu đã ghi lại hai phương thuốc dùng hoa đào để làm đẹp da mặt cho phụ nữ như sau.

Bài 1: Hoa đào 4 lạng, nhân hạt bí đao 5 lạng, vỏ quýt 2 lạng, tất cả đem phơi khô, tán bột để uống, mỗi ngày hai lần, mỗi lần 6-8g với nước ấm sau bữa ăn. Muốn da trắng thì thêm nhân hạt bí đao, nếu muốn da đỏ hồng thì thêm hoa đào. Sau 50 ngày dùng thuốc, mặt sẽ trắng, uống thêm 50 ngày nữa thì da dẻ toàn thân cũng trở nên trắng trẻo.

Bài 2: Vào ngày mùng 3 tháng 3 Âm lịch lấy hoa đào phơi khô, tán bột. Ngày mùng 7 tháng 7 chích lấy máu ở mào gà, đem trộn với bột hoa đào để bôi lên da mặt. Sau khoảng ba ngày, màng thuốc bong ra, da mặt trở nên tươi sáng như hoa. Để trị trứng cá, mụn nhọt trên da mặt, Tuệ Tĩnh khuyên nên dùng hoa đào và nhân hạt bí đao với liều lượng bằng nhau, phơi khô, tán bột, hòa với mật để bôi, hoặc dùng hoa đào và đan sa với liều lượng như nhau, tán bột, uống mỗi ngày ba lần, mỗi lần 3-4g, vào lúc đói, liên tục từ 10 đến 20 ngày.

Để trị các vết nám, vết sạm đen trên da mặt, dùng hoa đào tươi 250g và bạch chỉ 30g ngâm với một lít rượu trắng, sau một tháng là dùng được, mỗi ngày uống hai lần, mỗi lần 10ml. Có thể dùng hoa đào 10g, hoa sen 15g hãm với nước sôi trong bình kín, sau 15 phút lấy ra, uống thay trà hàng ngày.

Ngoài ra, dùng hoa đào, hoa sen và hoa phù dung lượng bằng nhau, sắc lấy nước rửa mặt hàng ngày rất tốt. Kết hợp hoa đào và hoa mai với lượng bằng nhau, pha lấy nước để rửa mặt là cách tẩy bỏ dần các vết thâm trên mặt, làm đẹp da mặt.

Những phụ nữ muốn có một thân hình thon thả, nên uống bột hoa đào (hoa đào phơi khô, tán mịn) mỗi ngày ba lần, mỗi lần 1g vào lúc đói.

Hoa cúc

Trong Bản thảo cương mục của danh y Trung Quốc Lý Thời Trân có nêu rằng: hoa cúc giúp thanh nhiệt giải độc, hạ hỏa, sáng mắt, bổ gan.

Trong hoa cúc chứa nhiều tinh dầu có tác dụng hạn chế sự sinh sản của các sắc tố đen dưới da, làm mềm tế bào biểu bì. Vì vậy, có thể giã cánh hoa cúc trộn với lòng trắng trứng gà, sau đó bôi hỗn hợp lên da giúp da trắng mịn và loại trừ nếp nhăn.

Hoa cúc dại phơi khô nhét vào trong bao và may kín lại để làm gối sẽ giúp sáng mắt ra, tâm trạng cũng thoải mái, yêu đời.

Trà hoa cúc có tác dụng an thần, thanh nhiệt. Cách chế rất đơn giản: dùng 9g trà xanh và 6g hoa cúc hãm trong nước sôi để uống hàng ngày.

Hoa lài

Hoa lài vị hắc tính nhu, có thể giúp dạ dày làm tốt nhiệm vụ tiêu hóa, giảm đau (nếu đã bị đau dạ dày) đồng thời còn có tác dụng an thần, giảm bớt mệt mỏi, tạo tâm trạng thoải mái.

Nếu cơ quan tiêu hóa không tốt, có thể dùng sữa nóng ngâm với hoa thành trà sữa hoa lài để uống.

Cho nụ hoa lài chưa nở vào bình nước, đậy nắp bình, sau vài ngày hòa một lượng vừa đủ cồn y tế để làm dung dịch bôi lên mặt sau khi rửa mặt sạch, dùng tay vỗ nhẹ da mặt. Loại dung dịch này có tác dụng thu nhỏ lỗ chân lông, làm da sạch, thoáng mát.

Hoa hồng

Hoa hồng có hương thơm nồng nàn, có tác dụng làm tan máu tụ, lưu thông khí huyết, giải tỏa bực tức, giảm nhẹ chứng bệnh mỡ trong máu…

Cho nước vào trong bồn tắm, thả cánh hoa hồng vào và ngâm mình sẽ giảm bớt được sự căng thẳng cho cơ thể, cân bằng lại làn da bị mệt mỏi.

Nếu muốn giảm béo và làn da mềm mại, dùng 3-5g nụ hoa hồng sạch, ngâm trong nước năm phút, sau đó thêm đường hoặc mật ong và một ít trà để uống.

Nụ hoa hồng nấu cao cùng đường đỏ có tác dụng bổ máu dưỡng khí giúp da dẻ tươi nhuận. Cách làm: Lấy 100g nụ hoa hồng đổ vào khoảng 500ml nước, đun khoảng 20 phút, lọc bỏ cặn và bã hoa, sau đó nấu thành nước đặc sền sệt, thêm vào 500g đường đỏ, nấu thành cao là được.

Làm nước hoa hồng: Dùng khoảng 100g cánh hoa hồng tươi, 500ml cồn thực phẩm ngâm trong bình thủy tinh khoảng ba ngày là có thể sử dụng được. Mỗi lần dùng cứ theo tỷ lệ: một phần dung dịch cồn ngâm hoa hồng pha với ba phần nước sạch. Dùng bông gòn hoặc miếng gạc thấm ướt dung dịch trên, vắt ráo nước rồi chà nhẹ lên vùng da mặt là làm sạch được bụi và chất nhờn do da tiết ra đồng thời trị được chứng mụn cám.

Hoa sen

Lấy khoảng hai bông sen, ngắt rời từng cánh hoa, giã nát rồi trộn đều với một lòng trắng trứng gà. Đắp lên mắt hỗn hợp này và che lại bằng hai miếng gạc bông hoặc giấy mềm. Để cố định trong khoảng 20-30 phút rồi rửa sạch là bọng mắt sẽ thu nhỏ và mắt bớt bị sưng.

Hoa dâm bụt

Để hạn chế tóc rụng, hái mười bông dâm bụt đỏ, vò nát rồi xoa chất nhờn đó đều lên tóc và da đầu. Để trong một giờ rồi gội sạch.

Dùng hoa dâm bụt phơi khô, hãm uống như uống nước trà chữa được chứng khó ngủ, hồi hộp, nước tiểu đỏ.

Trà hoa hướng dương

Hoa hướng dương 20g rửa nhanh và sạch, vớt ra, để ráo. Cho hoa hướng dương vào nồi, thêm câu kỷ tử 50g, đường phèn 10g và 500ml nước, đun sôi nhỏ lửa độ hai phút là được. Trà này có tác dụng cải thiện tình trạng mắt mệt mỏi và tăng lực.

inlichtet.com Theo HẠNH DUNG
Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần

0 nhận xét: